Gà Nòi Là Gì? Tìm Hiểu Thông Tin Chi Tiết Về Giống Gà Đặc Biệt

Gà nòi

Gà nòi là một trong những giống gà đặc trưng của nước ta và thường sử dụng để tham gia thi đấu chọi gà. Loại hình này sở hữu thân hình khỏe khoắn nhanh nhạy nên đem lại cho người xem những giây phút giải trí cực kỳ hấp dẫn, kịch tính. Để khám phá chi tiết hơn về giống gà này, theo dõi bài viết chia sẻ ngay dưới đây của SV388.

Giải thích đôi nét về thể loại gà nòi

Giống gà này còn được gọi với tên khác là gà chọi vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam với lịch sử lâu đời cùng giá trị văn hóa sâu sắc. Với tinh thần chiến đấu dũng mãnh là nó đã trở thành biểu tượng của sự kiên cường trong văn hóa dân gian của nước ta.

Những trận đấu chọi gà từ xưa đến nay luôn là một phần quan trọng của các lễ hội truyền thống, thu hút đông đảo người xem. Gà nòi thường được nuôi dưỡng cũng như huấn luyện vô cùng đặc biệt để có đủ sức mạnh tham gia vào các trận đấu này.

Giới thiệu chung về gà nòi
Giới thiệu chung về gà nòi

Chúng sở hữu thân hình chắc khỏe cùng cơ bắp phát triển toàn bộ lông sặc sỡ có màu đỏ hoặc nâu vàng. Đặc biệt với lông cổ và phần lưng dày giúp bảo vệ cơ thể của chúng trong các trận đấu mang tính chất quan trọng. Không chỉ vậy bộ móng vuốt sắc nhọn và cựa dài cũng là một vũ khí lợi hại phù hợp để đem đi đá gà.

Để huấn luyện được giống gà này thì bạn cần phải có sự kiên nhẫn cũng như kỹ năng thành thạo. Anh em sư kê không chỉ đơn giản là chăm sóc mà còn phải hóa thân thành những nghệ nhân nuôi gà biết khơi dậy bản năng chiến đấu của chúng.

Đặc điểm gà nòi ở các vùng nước ta

Để giúp cho chúng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật tham gia đá gà mà người ta đã lai tạo và chọn giống rất nhiều. Chính vì thế nên tùy theo từng vùng miền mà đặc điểm của mỗi loài gà chọi sẽ không giống nhau, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin ở dưới đây nhé.

Gà nòi ở khu vực miền Bắc và Trung

Ở hai khu vực này thì trọng lượng của chúng sẽ rơi vào khoảng từ 3 đến 4kg. Đây là giống gà trụi cổ có nguồn gốc từ thời xưa và thường sử dụng đòn để tấn công đối thủ khi thi đấu. Nó còn sở hữu chân cao cốt lớn và có thể trạng khá tốt nếu so sánh với những giống gà khác trên thị trường.

Đặc điểm gà nòi ở từng miền
Đặc điểm gà nòi ở từng miền

Gan lì và dũng mãnh cũng là một trong những đặc điểm nổi bật tạo nên sức mạnh của loại gà này. Tuy độ nhanh nhẹn không được linh hoạt cho lắm nhưng lực đá thực sự rất mạnh có thể hạ gục knock-out chỉ với một đòn duy nhất. Ngày nay, người ta vẫn thường bắt gặp những trận đấu gà chọi như một nét văn hóa cổ truyền tại các ngày hội làng.

Đặc điểm gà chọi ở khu vực miền Nam

Được biết gà chọi có nguồn gốc xuất phát từ phía Nam sở hữu tính “háu đá” hơn rất nhiều nếu so sánh với hai miền trên. Khi mới đẻ ra chỉ được 7 ngày tuổi là chúng đã có khả năng biết chọi gà, tầm 1 – 2kg thì sẽ bắt đầu rụng lông và da chuyển sang màu đỏ.

Những con gà nòi trống sẽ có thân hình vạm vỡ hơn với đôi chân cao và chắc khỏe, mào to, da đỏ rực. Ngoài ra sở thích của chúng sẽ là ngủ trên cây và chỉ ăn thóc gạo. Tuy dáng người có hơi quá khổ nhưng chúng vẫn di chuyển cực kỳ nhanh nhẹn hiếu chiến sẵn sàng khiêu chiến với bất cứ đối thủ nào.

Tổng hợp các loại hình đá gà nòi thường gặp

Nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại mà ngày nay, những trận đấu đá gà đã được phát trực tiếp trên các nhà cái trực tuyến. Vậy có những loại hình nào được đông đảo người chơi yêu thích trải nghiệm, cùng chúng tôi khám phá ngay bên dưới đây.

Đá gà đòn

Đây là loại hình thi đấu mà các chiến kê tham gia sẽ không được trang bị thêm bất cứ một vũ khí nào. Chính vì thế nên, nó sẽ phải chiến đấu bằng chính sức mạnh cũng như kỹ năng và sự nhạy bén đã được huấn luyện của mình.

Do đó để được tham gia thi đấu thì những chú gà này cần trải qua quá trình rèn luyện và chăm sóc cực kỳ kỹ lưỡng. Ngoài ra nó còn phải đạt những tiêu chuẩn về ngoại hình quốc tế nếu muốn ra sân chính thức.

Những thể loại đá gà nòi phổ biến
Những thể loại đá gà nòi phổ biến

Gà nòi dùng cựa

Trái ngược với hình thức bên trên thì ở thể loại này những chiến kê sẽ được lắp thêm cựa dao hoặc cựa sắt tùy theo từng trận đấu. Các vũ khí này đều có tính sát thương cao gây tổn hại đến da hoặc lục phủ ngũ tạng nếu bị đánh trúng. Chính vì thế, nó đã góp phần làm cho trận đấu trở nên kịch tính và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Lời kết

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bài viết vừa rồi, hẳn rằng bạn đọc cũng đã có cho mình những kiến thức liên quan đến gà nòi. Đừng quên nhấn theo dõi trang chủ website để được cập nhật những tin tức bổ ích, nóng hổi mới nhất mỗi ngày nhé!